ค่ายรถยนต์เกาหลียุคใหม่ ภายใต้การเข้ามาทำตลาดเองโดยบริษัทแม่ ทั้ง ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย และเกีย เซลส์ ประเทศไทย นอกจากการเปิดแนวรบด้วยรถยนต์ไฟฟ้า EV แล้ว กลุ่มรถอเนกประสงค์เครื่องยนต์สันดาปภายในและไฮบริด
ถือเป็นอาวุธสำคัญในการดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าเดิม หรือขยายฐานลูกค้าใหม่ที่ยังไม่ถนัดใช้ EV ล่าสุด ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย เปิดตัว Hyundai Palisade มิดไซส์เอสยูวี นำเข้ามาจากเวียดนาม ด้วยสเปกนี้หากนำเข้ามาจากเกาหลี โดยตรง คงต้องขายราคากว่า 4 ล้านบาท แต่เมื่อฮุนได มีโรงงานประกอบที่เวียดนาม ใช้สิทธิ์ FTA ไม่เสียภาษีนำเข้า จึงทำราคาได้เพียง 2 ล้านกว่าบาท (รุ่นนี้หากนำเข้าจากเกาหลีใต้จะโดนภาษีนำเข้า 80%) ด้านเกีย ที่มีรถอเนกประสงค์อย่าง Kia Carnival เครื่องยนต์ดีเซลเป็นตัวชูโรง หรือกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า EV5 นำเข้าจากจีน และเอสยูวีรุ่นใหญ่ EV9 สั่งมาจากเกาหลีใต้ แต่ยังมีทีเด็ดกับ Kia Sorento รุ่นไฮบริด และปลั๊ก-อินไฮบริด โดยเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากมาเลเซีย และเพิ่งจะมีรถพร้อมส่งมอบให้แก่ลูกค้าช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ที่ผ่านมา
ที่มา: https://www.thansettakij.com/motor/ev/611875 วันที่ 10 ธันวาคม 2567