หลังจากที่ใช้เวลานานถึง 1 ปีในการตรวจสอบว่าจีนให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรม EV หรือไม่ ในที่สุดคณะกรรมการ EU ได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม 7.8% สำหรับรถยนต์ของบริษัทเทสลา และเรียกเก็บภาษีในอัตราสูงถึง 35.3%
สำหรับรถยนต์ของบริษัทเอสเอไอซี (SAIC) โดยอัตราภาษีดังกล่าวยังไม่รวมอัตราภาษีมาตรฐาน 10% ที่ EU เรียกเก็บจากรถยนต์นำเข้าจากจีน ส่งผลให้เมื่อรวมอัตราภาษีเพิ่มเติมและอัตราภาษีมาตรฐานแล้ว จะทำให้รถยนต์ของจีน เช่น SAIC ถูกเรียกเก็บภาษีสูงสุดถึง 45.3% สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ท่าทีของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่มีต่อจีนนั้น เข้มงวดมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมองว่าจีนเป็นทั้งพันธมิตรในบางด้าน แต่ยังเป็นคู่แข่งและศัตรูเชิงระบบ ด้านจีนเรียกการเรียกเก็บภาษีนี้ว่าเป็นการกีดกันทางการค้า ซึ่งบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง EU และจีน รวมถึงห่วงโซ่อุปทานด้านยานยนต์ และได้เริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับการนำเข้าบรั่นดีและผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจาก EU ในปีนี้ เพื่อตอบโต้มาตรการดังกล่าว
ที่มา: https://www.cnbc.com/2024/10/29/eu-slaps-tariffs-on-chinese-evs-risking-beijing-payback.html วันที่ 25 พฤศจิกายน 2567