สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า “บีวายดี” (BYD) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่ของจีน ได้เปิดฉากรุกตลาดรถยนต์หรูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการแข่งขันของเพื่อนร่วมวงการจากประเทศเดียวกัน
ที่มุ่งเข้ามาเจาะตลาดรถหรูในภูมิภาคนี้มากขึ้น เมื่อต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา บีวายดีได้ฤกษ์เปิดตัวแบรนด์ “เดนซ่า” (Denza) ในสิงคโปร์ หลังจากเปิดตัวในกัมพูชา ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดย “อาเซียน” ถือเป็นภูมิภาคแรกนอกจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงที่บีวายดีเปิดตัวไลน์รถหรูภายใต้แบรนด์ Denza โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้ซื้อกำลังสูงที่สามารถจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อความสะดวกสบายเพิ่มเติม Denza D9 นับเป็นโมเดลรถหรูรุ่นแรกที่ถูกส่งมาเจาะตลาดในอาเซียน โดยอยู่ในเซกเมนต์รถอเนกประสงค์ (MPV) สำหรับครอบครัวและลูกๆ ซึ่งเน้นการแข่งขันที่ฟังก์ชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ตู้เย็นขนาดเล็ก เบาะนวด และระบบเสียงแบบพรีเมียม ส่วนราคาอยู่ที่ประมาณ 3 แสนดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 7.65 ล้านบาท) รวมค่าธรรมเนียมสำหรับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของและใช้งานรถยนต์ที่ต้องมีในสิงคโปร์แล้ว
ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/world/1149013 วันที่ 14 พฤศจิกายน 2567