สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

8 ค่ายรถยนต์จีน นำโดย BYD, NETA, MG, Great Wall Motor, CHANGAN, GAC AION, OMODA & JAECOO(เชอรี่) และ ZEEKR รวมพลังส่งสัญญาณ ต้องการให้ภาครัฐยืดหยุ่นเงื่อนไข โครงการ EV 3.0

ที่มีสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เป็นตัวกลาง ตามที่ค่ายรถยนต์จากจีนเข้ามาลุยตลาดไทย โดยไม่เสียภาษีนำเข้าภายใต้กรอบ FTA รวมถึงโครงการ EV 3.0 และ EV 3.5 ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสูงสุด 1.5 แสนบาทต่อคัน แลกกับเงื่อนไขว่า ใครที่นำเข้ารถมาจากจีนได้ใช้สิทธิ์นี้ก่อน ต้องมีแผนผลิตในประเทศชดเชยการนำเข้าตั้งแต่ปีพ.ศ. 2567 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม จากการประชุมล่าสุดของ 8 ค่ายรถชื่อดัง เห็นพ้องต้องกันว่า จากสภาพตลาดรถยนต์ที่ซบเซา ไม่เหมือนจากที่เคยประเมิน และการส่งออกยังไม่คืบหน้า ดังนั้นเงื่อนไขในโครงการ EV 3.0 ที่ต้องผลิตคืนในสัดส่วนที่ไม่น้อยกว่าการนำเข้ามาอาจทำได้ยาก ดังนั้นอยากจะให้ภาครัฐพิจารณาเงื่อนไขกำลังผลิตในโครงการ EV 3.0 หรือ EV 3.5 ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ตลาดด้วย  

ที่มา: https://www.thansettakij.com/motor/ev/606327 7 ตุลาคม 2567