สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

โดยในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส (กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.) รายงานว่า กลุ่มบริษัทยานยนต์รายใหญ่อย่าง GM Toyota Volkswagen และกลุ่มบริษัทที่ผลิตยานยนต์อื่น ๆ ได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อแนวความคิดของไบเดน

ที่จะปรับข้อกำหนดในเรื่องประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงดังกล่าว ตัวแทนในภาคอุตสาหกรรมแย้งว่า แผนงานดังกล่าวจะทำให้ราคาขายรถยนต์เฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 3,000 เหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2032 โดยเป็นผลมาจากการที่กลุ่มบริษัทเองไม่สามารถดำเนินการได้ตามนโยบายดังกล่าว และยังเป็นการเพิ่มต้นทุนด้านการบริโภคของชาวอเมริกาเอง โดยไม่ให้ประโยชน์ในด้านการประหยัดพลังงานรวมไปถึงการรักษาด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง NHTSA ได้มีการกำหนดอัตราประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงในรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นร้อยละ 2 ต่อปี และร้อยละ 4 ต่อปีในกลุ่มรถ Pick Up และ SUV ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2027-2032 ทำให้ค่าประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงในยานพาหนะนั้นอยู่ที่ 93 กิโลเมตรต่อแกลลอน โดยกลุ่มพันธมิตรเพื่อนวัตกรรมยานยนต์ ได้กล่าวว่ากลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จะต้องเผชิญกับการเสียค่าปรับจากการไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ มากกว่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2027-2032 นอกจากนี้ได้เสนอให้แก้ไขการคำนวนอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงของยานยนต์ไฟฟ้าที่จะใช้การเทียบเท่ากับการคำนวณจากเชื้อเพลิงปิโตรเลียม โดยหากทำเช่นนี้จะทำให้อัตราการประหยัดพลังงานดังกล่าวของรถไฟฟ้าลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ 72 

ที่มา: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/automakers-blast-us-plan-hike-fuel-efficiency-rules-2023-10-16/  วันที่ 24 ตุลาคม 2566