สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

หลังจากวิกฤตยอดขายในจีนผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ในไทย เนื่องจากการพัฒนารถ EV ที่ล่าช้าตามหลังประเทศอื่น ขณะที่กระแสรถยนต์จีนปรากฏชัดในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยแล้ว

เนื่องจากผู้ผลิตรถ EV จีนกำลังนำซัพพลายเออร์เข้ามาในประเทศ ทั้งนี้ไทยครองตำแหน่งผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นตลาดขายรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาค ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นครองตลาดในไทยมาหลายทศวรรษจนเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นส่วนขยายหนึ่งของตลาดญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันจีนได้แซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะนักลงทุนต่างชาติอันดับหนึ่งของไทยเมื่อปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนของ BYD ท่ามกลางความพยายามของทางการไทยในการดึงดูดผู้ผลิต EV ของจีนให้มาลงทุน โดยผู้นำตลาดรถ EV ของไทยคือ BYD ตามข้อมูลการลงทะเบียนในช่วงเดือนม.ค.ถึงเม.ย. มีการจำหน่ายรถ EV ทั้งหมด 18,481 คัน ซึ่งมากกว่า 7,300 คัน เป็นรถ BYD ในขณะที่ปีนี้โตโยต้ามีรถ EV ที่จดทะเบียนใหม่เพียง 11 คันเท่านั้น

ที่มา : https://www.infoquest.co.th/2023/316550  วันที่ 17 กรกฎาคม 2566