Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) โดยเฉพาะ เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสนุกสนานในการขับขี่
ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนล้วนแต่ใช้ระบบเกียร์แบบ Single-speed มีก็เพียง Porsche Taycan และ Audi e-tron GT เท่านั้นที่ใช้เกียร์แบบ 2-speed เพื่อเพิ่มอัตราเร่งและช่วยลดการใช้ไฟฟ้าขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง แต่ล่าสุด Toyota ได้หันมาพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษจุดประสงค์หลักไม่ใช่เพื่อเพิ่มอัตราเร่งหรือลดการใช้พลังงานแบตเตอรี่แต่อย่างใด หากแต่เพื่อความสนุกสนานในการขับขี่แบบเดียวกับเกียร์ธรรมดา เป็นการจำลองการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกเหมือนกับได้ขับรถเกียร์ธรรมดาจริงๆ ฟังก์ชัน "ดาวน์ชิฟต์" ที่จำลองการเปลี่ยนอัตราทดให้ต่ำลงเพื่อสร้างเอนจิ้นเบรกเหมือนกับรถสันดาปจริงๆ ซึ่งจะถูกนำไปใช้กับรถตระกูล GR ของโตโยต้าเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลในด้านสมรรถนะการขับขี่เป็นพิเศษนั่นเอง
ที่มา: https://www.sanook.com/auto/88011/ วันที่ 29 มิถุนายน 2566