เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหภาพยุโรป (EU) แนะอังกฤษควรเข้าร่วมในข้อตกลงการค้าขายสินค้าทั่วยุโรป เพื่อจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษ ผลจากภาษีศุลกากรหลังการเบร็กซิต (Brexit)
แทนที่จะแสวงหาแนวทางในการชะลอการเก็บภาษี ซึ่งนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2567 เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้าที่จัดส่งระหว่างอังกฤษและ EU จำเป็นต้องมีชิ้นส่วนประกอบรถยนต์อย่างน้อย 45% ที่มาจากทั้งสองภูมิภาค มิเช่นนั้นจะถูกเรียกเก็บภาษีศุลกากร 10% ขณะที่เกณฑ์ข้อจำกัดดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเป็น 60% สำหรับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของมูลค่าของรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นปัญหาอย่างยิ่ง เนื่องจากอังกฤษและ EU ยังคงนำเข้าแบตเตอรี่จำนวนมากจากจีน เกาหลีใต้ หรือญี่ปุ่น
ที่มา : https://www.ryt9.com/s/iq29/3426736 วันที่ 12 มิถุนายน 2566