สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บิล ฟอร์ด ผู้บริหารบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) มองว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายนำเข้าแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จากต่างประเทศ เป็นกระบวนการที่ล่าช้าและมีราคาแพง ทำให้เสี่ยงต่อการหยุดชะงักในระบบห่วงโซ่อุปทาน

บริษัทจึงวางแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในรัฐมิชิแกน แต่แบตเตอรี่ที่ผลิตขึ้นนั้น จะใช้เทคโนโลยีที่มาจากบริษัทผู้พัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของจีน ที่ชื่อว่า CATL ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน และข่าวดังกล่าวสร้างแรงกระเพื่อมไปยังนักการเมืองอเมริกันในสภาสหรัฐฯ หนึ่งในนั้นคือ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน มาร์โก รูบิโอ ที่คัดค้านกฎหมาย Inflation Reduction Act ซึ่งรวมถึงการให้เครดิตภาษีสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ในเดือนมีนาคมปีนี้ วุฒิสมาชิก รูบิโอได้แนะนำกฎหมายที่กีดกั้นการให้เครดิตภาษีการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ EV ที่มีการใช้เทคโนโลยีของจีน และเรียกร้องให้คณะทำงานของประธานาธิบดีไบเดนทบทวนรายละเอียดเรื่องความร่วมมือระหว่างบริษัท Ford และบริษัท CATL 

ที่มา : https://www.voathai.com/a/ford-battery-plant-using-chinese-tech-raises-alarms-in-congress/7034710.html วันที่ 20 เมษายน 2566