สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถาบันยานยนต์ (สยย.) ปรับปรุงเครื่องมือทดสอบมลพิษไอเสียรถยนต์

จากมาตรฐานยูโร 4 เป็น ยูโร 5b และยูโร 6b พร้อมยกระดับการทดสอบรถยนต์สันดาปภายในมลพิษไอเสียต่ำ มาตรฐาน ยูโร 5b และยูโร 6b เพื่อตอบสนองการตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ให้สามารถลดปริมาณมลพิษ และฝุ่น PM ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน ซึ่งปัจจุบัน รถยนต์ที่ขายในประเทศไทยมีมาตรฐานมลพิษไอเสียขั้นต่ำอยู่ที่ระดับยูโร 4 ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 นอกจากนี้ มาตรฐานระดับยูโร 6 ยังกำหนดให้ รถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีการฉีดเชื้อเพลิงระบบ GDI ต้องควบคุมปริมาณฝุ่นอนุภาค PM โดยน้ำหนักให้ไม่เกิน 4.5 mg/km และจำนวนฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก (Particle Number Measurement) ให้ไม่เกิน 6.0x1011 Nb/km เป็นต้น รวมถึงรถยนต์ xEV ที่มีการทำงานร่วมกับระบบแบตเตอรี่ และมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/environment/1031578 วันที่ 17 ตุลาคม 2565