เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บิล ฟอร์ด ผู้บริหารบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) มองว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายนำเข้าแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จากต่างประเทศ เป็นกระบวนการที่ล่าช้าและมีราคาแพง ทำให้เสี่ยงต่อการหยุดชะงักในระบบห่วงโซ่อุปทาน
เทสลา (Tesla Inc.) ตั้งโรงงาน ผลิตแบตเตอรี่ ระดับ Megapack สำหรับกักเก็บพลังงานที่ใช้สำหรับโรงไฟฟ้า โดยโรงงานนี้ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3 และจะเริ่มดำเนินการผลิตในไตรมาส 2 ของปี 2024
ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย EVAdoption ระบุว่าทาง Tesla ได้สร้างสถานีชาร์จใหม่ในไตรมาสที่ 1 ของปี ค.ศ. 2023 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,292 พอร์ต ใน 98 สถานีชาร์จ ซึ่งคิดเป็น 59% ของการติดตั้งพอร์ตชาร์จเร็วแบบ DC ในสหรัฐอเมริกาใหม่ทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน