จีนถือเป็นกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมอีวี และการทำแบตเตอรี่โซลิดเสตท (Solid state batteries : SSB) จะช่วยยกระดับจีนที่จะเป็นประเทศผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำสมัยสำหรับใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า (EV)
จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของโลกเป็นครั้งแรก ในปี 2023 แซงญี่ปุ่นจากยอดส่งออกรถอีวีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 2023 จีนได้ส่งออกรถยนต์จำนวน 4.91 ล้านคัน ในขณะที่ญี่ปุ่นส่งออกรถยนต์จำนวน 4.42 ล้านคัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปและสหรัฐอเมริกาพยายามลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) ให้ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิตรถยนต์สันดาปภายใน เพื่อให้แข่งขันกับรถอีวีจีนที่มีต้นทุนต่ำได้ สเตลแลนทิสที่ยุโรปและเรโนลต์ กำลังพัฒนารถอีวีที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ