อุปสรรคใหญ่ของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคือเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมอเตอร์และแบตเตอรี่ เรื่องแบตกับธาตุลิเธียม (Li-Lithium) เราทราบกันดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ไม่มีธาตุหายากเป็นส่วนผสม
รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้รถยนต์ไร้มลพิษสร้างยอดขายได้สูงถึงครึ่งของปริมาณรถยนต์ที่ขายในประเทศภายในปี ค.ศ. 2030 รวมถึงเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จ โดยมองว่าประชากรราว 70% ของกรุงโตเกียวอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์และอาคารที่พักอยู่อาศัย
ครม. อนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์