เคล็ดไม่ลับ จากสยย.
อาการผิดปกติของรถมักจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบล่วงหน้าเสมอ แต่ผู้ขับขี่จะทราบ หรือไม่ว่ารถกำลังสื่อสารกับท่านว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จึงขอยกตัวอย่างบ้างส่วนที่เป็นสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับอาการจากพวงมาลัย มานำเสนอค่ะ
- พวงมาลัยสั่น มักเจอบ่อยที่สุด เกิดจากยางไม่กลม (ยางเก่า หรือมีสิ่งผิดปกติกับยาง) แต่ถ้าสั่นเฉพาะที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่ง จะเกิดจากการถ่วงล้อ แต่ถ้าสั่นเพิ่มตามความเร็วของรถ จะเกิดจากลูกปืนล้อ บางทีโช๊คอัพเสีย หรือยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ชำรุด ก็ทำให้พวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการขันน๊อตล้อ หรือรูน๊อตล้อไม่ดี ทำให้ล้อไม่ได้ศูนย์ และบางทีก็เป็นที่ปัญหาจากตัวล้อเองที่บิดเบี้ยว
- พวงมาลัยหลวม มีช่วงฟรีมาก ทำให้ควบคุมทิศทางได้ยาก บางทีเกิดขึ้นจากตัวพวงมาลัยเอง บางครั้งอาจเกิดจากลูกหมากปลายแร็ค โดยจะมีเสียงดังตอนเลี้ยว
- พวงมาลัยมีเสียงดัง เสียงดังของพวงมาลัยจะฟ้องว่าเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนบางอย่าง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีผลต่อการควบคุมทิศทาง อย่างเช่น ลูกหมากปลายแร็ค ที่มีปัญหา หรือเกิดจากการสึกหรอของฟันแร็ค ความห่างของลูกปืนในกระปุกพวงมาลัยกับลูกปืนคอพวงมาลัย และที่มีปัญหามากคือ การหลวมคลอนของข้อต่อแกนพวงมาลัย
- พวงมาลัยหนัก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น น้ำมันเพาเวอร์พวงมาลัยขาด สายพานหย่อน แต่ถ้าหนักเฉพาะตอนเลี้ยวข้างใดข้างหนึ่งมักจะเป็นที่วาวล์ รถรุ่นใหม่อาจเป็นเพราะปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าบกพร่อง แรงดันลมยางโดยเฉพาะล้อหน้าอ่อนเกินไป หรือศูนย์ล้อหน้าอาจมีปัญหา
- พวงมาลัยไม่คืน ตัวการหลัก มักเกิดขึ้นจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง
ขอบคุณที่มา : หนังสือ “นักเลงรถ” ปีที่ 26 ฉบับที่ 305