วิกฤตชิปขาดแคลนอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ผลิตรถยนต์ในช่วงแรก แต่เมื่อปรับตัวได้ ผู้ผลิต และดีลเลอร์ ต่างฟันกำไรมากกว่าเดิม
ผ่านการผลิตรถยนต์น้อย เน้นผลิตรุ่นที่ขายได้จริง ๆ และไม่ต้องเฉือนเนื้อทำโปรโมชันเพื่อจูงใจมากนัก ปัจจุบันค่ายผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาเริ่มเน้นการผลิตรถยนต์รุ่นที่มีความต้องการสูง เช่นกลุ่มรถกระบะ และ SUV รวมถึงเน้นไปที่รุ่นที่ขายได้แน่นอน เมื่อประกอบกับกำลังผลิตที่ลดลงผ่านวิกฤตชิปขาดแคลน ทำให้อัตราส่วนกำไรในการขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตดังกล่าว
ขณะเดียวกันฝั่งดีลเลอร์ขายรถยนต์ที่ปกติต้องรับรถยนต์หลายรุ่นมาจำหน่าย แต่ภายใต้วิกฤตนี้ ดีลเลอร์รถยนต์ในสหรัฐอเมริกาได้รถยนต์เฉพาะรุ่นที่ขายได้แน่นอนตามที่ผู้ผลิตคาดการณ์ไว้ ทำให้ดีลเลอร์ไม่จำเป็นต้องทำโปรโมชันต่าง ๆ เพื่อจูงใจเหมือนเดิม จึงไม่แปลกที่ดีลเลอร์รถยนต์จะทำกำไรได้มากขึ้นเช่นกัน
ที่มา : https://brandinside.asia/car-manufacturing-dealer-profit/ วันที่ 14 ตุลาคม 2564