ในวันที่ 19 กันยายน 2564 National Highway Traffic Safety administration (NHTSA) ประกาศเริ่มตรวจสอบรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัย Takata
เพิ่มอีก 30 ล้านคัน จากผู้ผลิตรถยนต์กว่า 20 ราย โดยก่อนหน้านี้รถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของ Takata ถูกเรียกคืนเนื่องจากถุงลมนิรภัยของ Takata อาจมีชิ้นส่วนโลหะลอยตัวออกมาจากถุงลมนิรภัยด้วยความเร็วสูงขณะถุงลมนิรภัยทำงานได้ จากการที่ถุงลมนิรภัยได้รับอุณหภูมิ และความชื้นสูง ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้ขับขี่รถยนต์ เป็นผลให้เกิดการเรียกคืนรถยนต์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีการเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐกว่า 67 ล้านคัน และกว่า 100 ล้านคันทั่วโลก ทั้งนี้ การตรวจสอบรถยนต์ในครั้งนี้สืบเนื่องจาก NHTSA พบสารดูดความชื้นในอุปกรณ์จุดชนวนถุงลมนิรภัย ซึ่งทาง NHTSA ไม่เคยได้รับรายงานมาก่อนว่ามีการบรรจุสารดูดความชื้นไว้ภายในอุปกรณ์จุดชนวนถุงลมนิรภัยในผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการรายงานถึงอันตราย หรือความเสี่ยงในการบรรจุสารดูดความชื้นในอุปกรณ์จุดชนวนถุงลมนิรภัย แต่อย่างไรก็ดีการศึกษาถึงความเสี่ยง และผลกระทบในระยะยาว มีความจำเป็นเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์
ที่มา : https://www.reuters.com/business/autos-transportation/exclusive-us-opens-probe-into-30-million-vehicles-over-air-bag-inflators-2021-09-19/ วันที่ 20 กันยายน 2564