นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่อีวี กำลังเผชิญกับราคาแร่โลหะสำคัญ
สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็น “ลิเทียม” “โคบอลต์” และ “นิกเกิล” ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายรถอีวีที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยราคาซื้อ-ขายลิเทียมทั่วโลกในปัจจุบันอยู่ที่ราว 13,500 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้น 120% จากปี 2020 ขณะที่ราคาซื้อขายทันที (spot prices) ของโคบอลต์ในยุโรปอยู่ที่ประมาณ 25 ดอลลาร์สหรัฐ/ปอนด์ เพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อนหน้า ส่วนราคาซื้อขายล่วงหน้า 3 เดือนของนิกเกิลในตลาดโลหะลอนดอน (London Metal Exchange) สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาราว 30% อยู่ที่ 18,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ตันในขณะนี้
ความเป็นไปได้มากที่สุดในขณะนี้คือ “แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต” (แอลเอฟพี) ที่สามารถลดปริมาณการใช้ลิเทียมลงได้ และไม่ต้องใช้โคบอลต์หรือนิกเกิลเป็นองค์ประกอบ แต่ยังคงสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าแก่รถอีวีได้ดี โดย “โฟล์คสวาเกน” ตั้งเป้าจะใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวในการผลิตรถอีวีรุ่นราคาประหยัด ซึ่งอาจเป็นต้นแบบให้กับผู้ผลิตอีกหลายรายในการรับมือกับต้นทุนที่สูงขึ้นในอนาคตได้
ที่มา : https://www.prachachat.net/world-news/news-740746 วันที่ 20 สิงหาคม 2564