คณะกรรมการสหภาพยุโรปพบว่าผู้ผลิตรถยนต์ 3 ราย คือ Daimler BMW และ Volkswagen Group
ทำผิดกฎหมายว่าด้วยการผู้ขาดการค้า โดยผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 3 มีการประชุมร่วมกันเป็นประจำเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการลดการปล่อย NOx โดยใช้ Selective Catalytic reduction ซึ่งจะฉีดสารละลายยูเรีย (ชื่อทางการค้า AdBlue) เข้าไปในระบบไอเสีย ส่งผลให้ไม่เกิดการแข่งขันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภค คณะกรรมการสหภาพยุโรปจึงมีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการผูกขาดทางการค้าจึงสั่งปรับผู้ผลิตรถยนต์ 2 ราย คือ BMW และ Volkswagen เป็นเงินมูลค่า 875 ล้านยูโร โดย Daimler ไม่ถูกปรับเงินเนื่องจากเป็นผู้แจ้งเบาะแสของการประชุมดังกล่าว
ที่มา : https://ec.europa.eu/commission/presscorner/detail/en/IP_21_3581 วันที่ 12 กรกฎาคม 2564