แบรนด์รถยนต์น้องใหม่ “ฉางอัน-จีลี่-เจเอซี” ตบเท้าถล่มทั้งเก๋งและเอสยูวี หลัง “บีโอไอ” กางแผนเปิดลงทุนใหม่กดดันค่ายญี่ปุ่น
ระบุทั้ง “เอ็มจี-เกรทวอลล์-BYD” สร้างแรงกระเพื่อมในตลาด เปิดแฟลกชิปโชว์รูมกลางกรุง ลุ้นนโยบาย “สถานีชาร์จ-ภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่” ชัดเจน มีอีกหลายค่ายทยอยลงทุน มั่นใจสปีดรถยนต์ไฟฟ้าเข้าตามเป้าแผนยุทธศาสตร์บอร์ดอีวี ปี 2573 ผลิตต่อปีทะลุ 1.5 ล้านคัน
การรุกขยายตลาดของรถจีนมาในไทย นอกจากช่วยกระตุ้นดีมานด์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราแล้ว ยังช่วยกดดันค่ายญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ขอบัตรส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว แต่ยังไม่มีแบรนด์ไหนลงทุนอย่างจริงจัง ดังนั้นการที่รถจีนดาหน้ากันเข้ามาลงทุนทำตลาดในบ้านเรา แม้ช่วงแรกจะใช้วิธีนำเข้าจากจีนมาจำหน่ายทั้งคันก่อน แต่ก็น่าจะทำให้แผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่ต้องการผลักดันเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30% หรือราว ๆ 1.5 ล้านคันต่อปี ในปี 2573 แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง-กระบะ 7.25 แสนคัน รถจักรยานยนต์ 6.75 แสนคัน และรถบัส/รถบรรทุกอีก 3.4 หมื่นคัน สถานีชาร์จ 12,000 หัวจ่าย เข้าใกล้ความจริงมากยิ่งขึ้น
ที่มา : https://www.prachachat.net/motoring/news-693928 วันที่ 22 มิถุนายน 2564