รัฐบาลหนุนเอกชนไทย สร้างโรงงานแบตเตอรี่ รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ปักธงเป็นฮับอาเซียนสู้อินโดนีเซีย
ตามนโยบายของรัฐบาลมุ่งสนับสนุนให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า xEV (ไฮบริด,ปลั๊ก-อินไฮบริด,อีวี,ฟิวเซลล์) พร้อมพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังก้าวสู่เทคโนโลยีใหม่ และเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจ ส่วนประเด็นบอร์ดอีวี วางแผนให้ตลาดในประเทศต้องขาย EV 100% ในปี 2578 เป็นเพียงการตั้งเป้าปักธง คงต้องพูดคุยในวิธีปฏิบัติกันอีกหลายฝ่าย
ช่วงเปลี่ยนผ่าน จากการผลิตรถยนต์แบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ไปสู่ฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ต้องขับเคลื่อนไปทั้งองคาพยพ ทั้งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายระดับ และเพื่อความยั่งยืน จำเป็นต้องสร้างให้เกิดการ ผลิตชิ้นส่วนสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และสมองกลควบคุมกระแสไฟฟ้า ดังนั้น รัฐบาลโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC ต่างเตรียมแพกเกจเพื่อจูงใจนักลงทุนจากทั่วโลกในส่วนผู้ประกอบการสัญชาติไทย มี 3 รายหลักที่ประกาศตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่EV เพื่อรองรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ทั้ง GPSC ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในเครือ ปตท. และ EA บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ รวมถึงสวนอุตสาหกรรมโรจนะที่ร่วมมือกับ EVLOMO จากสหรัฐอเมริกา โดยตั้งโรงงานกระจายใน 3 จังหวัด EEC คือ ระยอง ฉะเชิงเทรา และชลบุรี ตามลำดับ
ที่มา : https://www.thansettakij.com/content/motor/478825 วันที่ 7 พฤษภาคม 2564