ในวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติ (SAE International) ประกาศปรับปรุง Recommended Practices
สำหรับการกำหนด Autonomous Level ของรถยนต์ เพื่อให้มีความชัดเจน และสอดคล้องกับการใช้งานในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงแบ่งออกเป็น 5 หัวข้อ ดังนี้
1. เพิ่มความชัดเจนของคำอธิบายรถยนต์อัตโนมัติระดับที่ 3 และ ระดับที่ 4 2. เพิ่มความชัดเจนของคำอธิบายการควบคุมรถยนต์ระยะไกลทั้ง 2 รูปแบบ คือ remote assistance และ remote driving 3. กำหนดให้ “Driver Support” เป็นชื่อเรียกรวมของระบบที่ทำให้รถยนต์มีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติในระดับที่ 1 และ 2 4. กำหนดนิยามของระบบที่เข้าควบคุมรถยนต์ (Sustained driving automation) 5. กำหนดนิยามของกลยุทธ์หลีกเลี่ยงความผิดพลาด (Failure mitigation strategy)
ที่มา : https://www.sae.org/blog/sae-j3016-update วันที่ 6 พฤษภาคม 2564