รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้มีแค่แบบ Sedan หรือ SUV เพราะปัจจุบัน รถกระบะไฟฟ้า เริ่มถูกให้ความสำคัญมากขึ้น
แถมตลาดนี้ Tesla อาจไม่ได้เป็นเบอร์หนึ่งในใจหลายคน และ Ford กระบะเบอร์หนึ่งในสหรัฐฯ ก็พร้อมสู้ศึกนี้ นับตั้งแต่ Tesla เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบกระบะรุ่น Cybertruck เมื่อปลายปี 2562 จุดนี้เอง ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกาทั้ง Ford, Chevrolet ของกลุ่ม GM และ RAM ของกลุ่ม Stellantis (Fiat Chrysler เดิม) จึงพยายามยึดความเป็นผู้นำตลาดรถกระบะในสหรัฐอเมริกาไว้ให้ได้ ด้วยการเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบกระบะประสิทธิภาพสูง
อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนมาดูฝั่งญี่ปุ่น และกลุ่มยุโรป ยังไม่ค่อยชัดเจนในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบกระบะมากนัก โดยฝั่งยุโรปมีแบรนด์ที่ชัดเจนเพียง Volkswagen และ Mercedes-Benz ที่เริ่มวางแผนทำตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ไม่ปล่อยมลพิษ 100% แล้ว ในทางกลับกัน กลุ่ม Startup กลับเห็นช่องว่างในตลาดนี้ โดยเฉพาะ Rivian ที่เร่งพัฒนารถกระบะไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริง และทาง Canoo ที่เริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบ Car Sharing ก็เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบกระบะเช่นกัน ที่สำคัญกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์จากจีนยังเริ่มหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบกระบะมากกว่าเดิม เช่น Dongfeng ที่ปรับปรุงรุ่น Navara ของ Nissan ให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และ Great Wall Motors มีแผนทำตลาดรถกระบะไฟฟ้าล้วนด้วย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำตลาดนี้มากกว่าแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น และยุโรป
ที่มา: https://brandinside.asia/ev-pickup-truck-market/ วันที่ 18 มีนาคม 2564