โตโยต้า (Toyota) ร่วมกับ ฮิตาชิ (Hitachi) และบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (East Japan Railway Company: JR East) บรรลุข้อตกลงการร่วมพัฒนารถไฟระบบไฮบริด
ซึ่งใช้เซลล์พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) และแบตเตอรี่ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงาน
การพัฒนารถไฟในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการก้าวสู่สังคมที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมระบบราง ซึ่งเป็นการคมนาคมขนส่งที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย และถูกคาดหวังให้เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดในอนาคต โดยพลังงานจากไฮโดรเจนนั้นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในฐานะพลังงานทดแทนจากหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จึงมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ อีกทั้งสามารถผลิตและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย โดยรถไฟที่พัฒนาขึ้นนี้ ใช้ชื่อว่า HYBARI (HYdrogen-HYBrid Advanced Rail vehicle for Innovation) ซึ่งในการทดสอบจะผลิตรถไฟจำนวน 2 ตู้ มีความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเป็นรถไฟรุ่นทดสอบที่ JR East จะรับผิดชอบในส่วนของการออกแบบและเทคโนโลยีการผลิต ในขณะที่ Toyota จะสนับสนุนเทคโนโลยีเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง ด้วยองค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง Mirai และรถบัส SORA ส่วน Hitachi จะรับผิดชอบการพัฒนาระบบขับเคลื่อน
ที่มา : https://www.mreport.co.th/news/trend-and-innovation/212-HYBARI-hybrid-train-japan วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563