สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Our Blog
Read the Latest News

เอกชน -บีโอไอ ชี้ EV จะเกิดต้องมีดีมานด์ "อีเอ" ย้ำชัดต้องเริ่มจากรถขนส่งมวลชน -รถราชการ พร้อมเสนอ 5 ข้อเร่งด่วน

ขณะที่บีโอไอ รับมาตรการส่งเสริมยังไม่เพียงพอ เตรียมพิจารณาให้สิทธิประโยชน์กับกลุ่มรถจักรยานยนต์และกลุ่ม 3 ล้อ

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การสนับสนุนให้ EV เกิด หรือการผลักดันให้ไทย ASEAN BEV Hub & Logistic Hub ต้องมีดีมานด์ในประเทศให้ได้ก่อน โดยต้องมีกระบวนการแบบเป็นระบบ เริ่มจากรถขนส่งมวลชน ,รถราชการ,รถแท็กซี่ ,ขนส่งพาณิชย์ ,อี-ไบค์ ,อี-ทรัค, รถส่วนบุคคล ดังนั้นสิ่งสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องทำ ประกอบไปด้วย 1.ยุทธศาสตร์ดึงดูดผู้ผลิตชั้นนำ 2.มาตรการส่งเสริมที่ครบทั้งระบบ 3. พัฒนา Core Strength เทคโนโลยี EV 4.บูรณาการการดำเนินงานและแก้ไขข้อติดขัด กฎเกณฑ์ 5. เตรียมพร้อมการเปลี่ยนผ่าน

นายระวี มาศฉมาดล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพลังงาน ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง FTA ไทย-จีน ว่า รัฐบาลอาจจะต้องกลับไปแก้ไขบางจุดที่แก้ได้ อาทิ ลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วน ตรงจุดนี้ก็ต้องไปศึกษาว่าได้หรือไม่ได้ เพราะหากมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนโดยใช้สทิธิประโยชน์ FTA ก็อาจจะกระทบกับผู้ผลิตในประเทศ เพราะราคาสู้ไม่ได้

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ กล่าวว่า ปัจจุบันมาตรการส่งเสริมเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่เพียงพอ ซึ่งบีโอไอกำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงมาตรการใหม่ออกมาเพื่อขยายสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพราะเดิมมีแค่รถยนต์ และรถบัส แต่ตอนนี้กำลังพิจารณาเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ (2 ล้อ) และ 3 ล้อ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าหากอยากให้ยานยนต์ไฟฟ้ามีการขับเคลื่อนไปได้นั้น จะต้องมีมาตรการสนับสนุนให้เกิดดีมานด์ ทำอย่างไรให้มีวอลุ่มเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยอยู่

ด้านดร.ยศพงษ์ ละออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า โอกาสการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในไทยยังมี เพราะถือเป็นช่วงเริ่มต้นของเทคโนโลยี ดังนั้นตอนนี้ทุกคนต้องทำงานร่วมกัน ทั้งผู้ประกอบการเดิมที่มีอยู่ในประเทศ และผู้ประกอบการใหม่ๆในต่างประเทศ ที่ไทยจะต้องดึงเข้ามาลงทุน ซึ่งรัฐบาลก็ต้องทำให้นโยบายให้ต่อเนื่อง

ที่มา : https://www.thansettakij.com/content/motor/445903?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=motor วันที่ 18 สิงหาคม 2563

 

Do You Have a Tip or an Idea for a Story? Tell Us About It.

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th