Toyota วางแผนการผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นต้นแบบที่จะใช้แบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท
เพื่อใช้ในการแข่งขัน 2020 โตเกียว โอลิมปิกซึ่งถูกเลื่อนไปเป็นปีหน้า
เคอิจิ ไคตะ รองประธานบริหารของ Toyota กล่าวยืนยันว่าบริษัทฯ กำลังเตรียมความพร้อมที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (solid state battery) เพื่อใช้งานในรถต้นแบบภายในปีหน้า แบตเตอรี่โซลิดสเตทเป็นที่ยอมรับกันว่ารองรับการชาร์จกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่า ป้อนพลังงานได้นานกว่า และยังมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า จึงช่วยให้รถพลังงานไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิคสเตทสามารถขับเคลื่อนได้ไกลกว่าและชาร์จไฟได้เร็วกว่ารถพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน
ไคตะ เปิดเผยว่ารถไฟฟ้าต้นแบบที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota จะสามารถชาร์จไฟได้เต็มภายในเวลาไม่ถึง 15 นาที ซึ่งเร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหลายเท่าตัว แต่ยังต้องปรับปรุงแก้ไขจุดด้อยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นในด้านความทนทานและความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ยังกำลังพัฒนาด้านเคมีที่จะช่วยให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพเร็วเกินไป ทั้งนี้ แบตเตอรี่โซลิดสเตทยังต้องผลิตภายใต้สภาพแวดล้อมที่แห้งและปราศจากความชื้นอย่างสิ้นเชิง โดยนำเสนอรถพลังไฟฟ้ารุ่นต้นแบบที่การแข่งขันโอลิมปิกเกมในปี 2021 คาดว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทจะพร้อมผลิตออกทำตลาดจริงภายในปี 2025
ที่มา : https://www.autostation.com/car/toyota-solid-state-battery-2025 วันที่ 5 สิงหาคม 2563