ค่ายรถยนต์ปรับแผนส่งออกใหม่ หลังตลาดในประเทศ-ส่งออกวูบ ด้านบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน เคลียร์จำนวนแรงงานเรียบร้อย
เริ่มฟื้นกำลังผลิตให้กลับมาถึง 50% พร้อมทำงาน 4 วัน หยุด 3 วัน
แม้ยอดผลิตรถยนต์ครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 63) จะทำได้ 606,132 คัน ลดลง 43.14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ครึ่งปีหลัง อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มเห็นแสงสว่าง เมื่อยอดขายในประเทศขยับดีขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมส่วนภาพของการส่งออกออร์เดอร์ จากบางประเทศเริ่มกลับมาเช่นกัน แม้จะไม่สูงเท่าภาวะปกติก็ตาม
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินว่า ยอดผลิตรถยนต์รวมปีนี้มีโอกาสถึง 1.4 ล้านคัน (ลดลงจาก 2 ล้านคันในปี 2562) แบ่งเป็นขายในประเทศ 7 แสนคัน และส่งออก 7 แสนคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มองโลกในแง่ดี บนเงื่อนไข ไม่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ2 ขณะที่หลายบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน เริ่มวางแผนการผลิตกันใหม่
ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน ต่างปรับกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ หรือมีกำลังผลิตเฉลี่ย 30% จากศักยภาพเต็มที่ บริษัทส่วนใหญ่ 80-90% ประกาศหยุดโรงงานชั่วคราว พร้อมจ่ายค่าจ้างตามกฎหมายกำหนด บางบริษัทปรับลดคนงาน และเปิดโครงการสมัครใจลาออก แต่ถึงวันนี้การบริหารจัดการเรื่องแรงงานนิ่งแล้ว และกำลังเข้าสู่การฟื้นการผลิต
ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน หลายบริษัทเพิ่มกำลังการผลิตให้กลับมาเป็น 50% หรือวางแผนทำงาน 4 วัน หยุด 3 วัน (ศุกร์-อาทิตย์) ซึ่งแผนการเกลี่ยจำนวนแรงงานได้ทำไปเรียบร้อยแล้วตอนนี้ผู้ผลิตชิ้นส่วน รู้รายรับ รายจ่าย รวมถึงสภาพคล่องทางการเงิน พร้อมวางแผนงานกลับมาลุยกันต่อ และภายในเดือนกันยายนนี้ คาดว่ากำลังการผลิตในกลุ่มชิ้นส่วนจะกลับมาถึง 60-70%”
ที่มา : https://www.thansettakij.com/content/motor/443957?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=motor วันที่ 4 สิงหาคม 2563