กลุ่มยานยนต์ - ค่ายรถ -ผู้จัดอีเวนต์ ลุ้น! หลังยอดขายรถใหม่เริ่มขยับ คาดหากไม่มีโควิด -19 ระลอก 2 ตลาดอาจฟื้นตัว
ผ่านพ้นครึ่งปีแรกอย่างยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยกระทบทั้งการผลิต ต้องหยุดโรงงานชั่วคราว กระทบกับการขาย เนื่องจากผู้บริโภคไม่มั่นใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 และมาตรการต่างๆที่แต่ละโชว์รูมมี รวมไปถึงผู้บริโภคชะลอกำลังซื้อไปเพราะกังวลกับภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่สถาบันการเงินก็เข้มงวดเพราะกังวลเรื่องหนี้เสีย
เรียกได้ว่าปัจจัยลบล้วนๆอย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลาย โรงงานกลับมาผลิตได้เหมือนเดิม ค่ายรถมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่น รวมไปถึงงัดแคมเปญ โปรโมชัน เปิดตัวรถใหม่ รวมไปถึงการเข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ที่เพิ่งจะแล้วเสร็จไป ทั้งหมดนี้ก็ล้วนทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีหวัง และเชื่อว่าครึ่งปีหลังที่เหลือนี้ทุกอย่างน่าจะกลับมาดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก
ผู้จัดมอเตอร์โชว์มั่นใจครึ่งปีหลังตลาดรถเติบโต ผลจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ "ยอดจองที่เกิดขึ้นภายในงานมีตัวเลขเกินกว่าที่แต่ละบริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายไว้ โดยตัวเลขตลอด 12 วัน มียอดจองสะสม 22,791 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ 18,381 คัน และรถจักรยานยนต์ 4,410 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับเป้าที่แต่ละบริษัทฯ ได้คาดการณ์ไว้ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก”
กลุ่มยานยนต์เผยหากไม่มีโควิดรอบ 2 ยอดผลิตตามเป้า 1.4 ล้านคัน แบ่งเป็นการขายในประเทศ 7 แสนคัน และส่งออก 7 แสนคัน น่าจะยังทำได้ตามที่ได้ประกาศไว้ แต่หากโควิด -19 ระบาดขึ้นมาอีกรอบก็คาดว่าเป้าหมายจะลดลงมาที่ 1 ล้านคัน หรือแบ่งเป็นการขายในประเทศ 5 แสนคัน และส่งออก 5 แสนคัน
ที่มา : https://www.thansettakij.com/content/motor/443528?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=motor วันที่ 29 กรกฎาคม 2563