มอร์เซเดส-เอเอ็มจี (Mercedes-AMG) กำลังก้าวไปอีกขั้นในนวัตกรรมด้านยานยนต์
ผ่านการพัฒนาเทอร์โบชาร์จเจอร์ระบบไฟฟ้า เทคโนโลยีจากสนามแข่งรถ Formula 1 โอนถ่ายสู่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นถัดไป ซึ่งเป็นการเดินตามเป้าหมายในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องยนต์สันดาป
การพัฒนาเทอร์โบชาร์จเจอร์ระบบไฟฟ้า (Electric Exhaust Gas Turbocharger) ในครั้งนี้ Mercedes-AMG ได้ร่วมมือกับ Garrett Motion อาศัยองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีจากรถแข่งในสนามฟอร์มูลาวัน (Formula 1) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สันดาปให้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา และจะถูกติดตั้งให้กับยานยนต์ที่จะออกสู่ตลาดจริงในอนาคต โดยรวมข้อดีของระบบประจุอากาศขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ไว้ด้วยกันในระบบเดียว
เทอร์โบชาร์จเจอร์ไฟฟ้านี้ มีจุดเด่นที่มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กเพียง 4 เซนติเมตร ติดตั้งไว้กับเพลาซึ่งอยู่ระหว่างใบพัดที่ท่อร่วมไอเสีย ในขณะที่ใบพัดถูกติดตั้งไว้ที่ท่อร่วมไอดี ซึ่งการนำมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาใช้ในเทอร์โบชาร์จเจอร์นั้น ทำให้สามารถช่วยแก้ปัญหา Turbo Lag หรืออาการรอรอบของเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดใหญ่ ในขณะที่สามารถขับประสิทธิภาพได้สูงกว่าเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดเล็ก จึงช่วยให้เครื่องยนต์สันดาปสามารถตอบสนองต่อคันเร่งได้เร็วยิ่งขึ้น ช่วยให้มีแรงบิด (Torque) มากขึ้นที่ความเร็วต่ำ ทำให้อัตราเร่งของยานยนต์สูงขึ้นกว่าเดิม และรักษากำลังเครื่องยนต์ให้มีอัตราเร่งที่มั่นคงได้
ที่มา : https://www.mreport.co.th/news/industry-movement/231-Mercedes-AMG-transfers-of-Formula-1-technology-to-EV วันที่ 9 กรกฎาคม 2563