Nissan Renault และ Mitsubishi ทั้งสามบริษัทต้องมาเผชิญผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
เช่นเดียวกับค่ายรถอื่น วิกฤตใหญ่ครั้งนี้ทำให้ 3 บริษัทกลับมากระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันอีกครั้ง เพราะเห็นตรงกันว่ารวมกันเราอยู่ จึงนำมาสู่แผนสามประสานในการฉุดทุกบริษัทให้พ้นจากหล่ม โดยแต่ละบริษัทจะ “ใส่เกียร์เดินหน้า” ในตลาดที่ตนถนัด Nissan เน้นตลาดแถบอเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง จีนและญี่ปุ่น ส่วน Renault จะเน้นยุโรปกับอเมริกาใต้เป็นหลัก ขณะที่ Mitsubishi จะทุ่มสุดตัวกับตลาดกลุ่มประเทศ ASEAN และ Oceania
นอกจากนี้ ทั้ง 3 บริษัทจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันมากขึ้น ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันมากขึ้น และจำนวนโรงงานที่ผลิตรถให้อีก 2 แบรนด์ที่เหลือก็จะมีมากขึ้น เช่น โรงงาน Renault ในอเมริกาใต้ 2 แห่งก็จะผลิตรถของ Nissan ด้วย ส่วนหลังพ้นวิกฤตครั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่า Nissan Renault และ Mitsubishi จะจับมือกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพราะยังต้องสู้กับกลุ่มพันธมิตรยานยนต์คู่แข่งอย่าง Fiat Chrysler และ PSA ที่รวมตัวกันจนกลายเป็นบริษัทยานยนต์ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก
ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/168396 วันที่ 9 มิถุนายน 2563