สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Our Blog
Read the Latest News

ยอดขายรถยนต์ในจีนวิกฤติ ไตรมาสแรกยอดวูบกว่า 45%

ผลพวงโควิด-19 คนซื้อรถยนต์ลดลง แบรนด์จีนเบียดแบรนด์ญี่ปุ่นกระเด็น จากราคาถูกกว่า 30-40%

อ้างอิงข้อมูลสื่อจีนรายงานวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลในจีนพบว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลของจีนได้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด-19 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคมที่ผ่านมาส่งผลให้ปริมาณ

การขายรถยนต์อยู่ที่ 2.877 ล้านคัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 45.4 ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่วนแบ่งทางการตลาดของแบรนด์ไฮเอนด์กลับเพิ่มขึ้น ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศจีน จากรายงานยังพบว่าผู้ใช้รถในภูมิภาคดังกล่าวนั้นมีความต้องการในการเปลี่ยนรถยนต์รุ่นใหม่เรื่อย ๆ ส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของประเทศจีนนั้นพบว่า ส่วนแบ่งทางการตลาดส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์จีน และแบรนด์ร่วมทุนจากต่างชาติ เนื่องจากราคาที่ดึงดูด รถยนต์แบรนด์ร่วมทุนจากต่างชาติและแบรนด์จีนจึงเป็นทางเลือกแรก ๆ สำหรับ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อรถคันแรก รถยนต์แบรนด์จีนกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับผู้ใช้รถยนต์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 จากรายงานพบว่ารถยนต์แบรนด์จีนเป็นตัวเลือกแรกสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์คันแรก เนื่องจากแบรนด์จีนนั้นมีข้อได้เปรียบด้านราคา โดยเมื่อเทียบราคารถยนต์แบรนด์จีนกับแบรนด์ญี่ปุ่นใน ท้องตลาดอย่าง Toyota, Honda, Nissan และ Izuzu พบว่ารถยนต์แบรนด์จีนมีราคาต่ำกว่าถึงร้อยละ 30-40 รถยนต์ยี่ห้อ Hongqi (หง ฉี) ในไตรมาสแรกของปี2563 นั้น มียอดขายรวมเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 98 แม้ว่าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านจะเป็นช่วงของการระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด 19 แต่ยอดขายกลับลดลงเพียงร้อยละ 15 เท่านั้น รายงานชี้ให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในครั้งนี้มีการจัดการการฟื้นตัวอย่างไร ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากอย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ยอดขายรถยนต์แบรนด์จีนยังคงสูงนั้น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกระตุ้นยอดขายหลังวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยหน่วยงานท้องถิ่นของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า นครเซี่ยงไฮ้ได้เพิ่มโควตาป้ายทะเบียนยานพาหนะประเภทที่ไม่ใช้ในเชิงพาณิชย์ประจำปี จำนวน 40,000 ป้าย เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ ขณะเดียวกันเซี่ยงไฮ้ยังส่งเสริมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องป้ายทะเบียนรถยนต์ ผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้ที่ซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ไม่เพียงแต่จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางและการยกเว้นภาษีซื้อยานยนต์แต่ยังจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้อีก 5,000 หยวน สำหรับค่าใช้จ่ายในการชาร์จพลังงานของรถอีกด้วย

ที่มา : www.thansettakij.com วันที่ 18 พฤษภาคม 2563

 

Do You Have a Tip or an Idea for a Story? Tell Us About It.

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th