สถาบันยานยนต์ ระบุรถ 2 ล้อไฟฟ้าไทยจะเกิดได้ รัฐและผู้ผลิตต้องผนึกกำลังร่วมสร้างความเข้าใจ
กำหนดแนวทางมาตรฐานแบตเตอรี - ระบประจุไฟฟ้า มั่นใจหากนโยบายรัฐชัดเจน มีเป้าหมายค่ายรถก็พร้อมเดินหน้าตาม ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ได้จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้งาน และการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยบทสรุปพบว่า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีข้อดีในเรื่องลดมลพิษทางอากาศและประหยัดต้นทุนการใช้งาน แต่การทำให้ผู้บริโภคเข้าใจและยอมรับเทคโนโลยีใหม่ในประเทศไทยถือเป็นเรื่องท้าทายที่ภาครัฐและผู้ประกอบการต้องร่วมกันดำเนินการ สำหรับสิ่งที่ต้องร่วมกันดำเนินการประกอบไปด้วย
ประการแรกคือ การสร้างความรู้และทำความเข้าใจคุณลักษณะและความแตกต่างของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและรถที่ใช้เครื่องยนต์ ว่ามีจุดเด่นจุดด้อยการใช้งานแตกต่างกันไป ทั้งเรื่องสมรรถนะและต้นทุนการใช้งานในระยะยาว
ประการต่อมาคือ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางวิ่งต่อการเติมพลังงานหนึ่งครั้งต่ำกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเติมพลังงานระหว่างวัน ซึ่งระบบประจุไฟฟ้าแบบใช้เครื่องประจุ (Charger) และแบบสลับเปลี่ยน (Swapping) มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป
ดังนั้น ประเทศไทยควรกำหนดวิธีการประจุไฟฟ้า รวมถึงการกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับระบบประจุไฟฟ้า เช่น มาตรฐานเต้ารับเต้าเสียบ หรือมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ เพื่อลดปัญหาความเข้ากันได้ระหว่างแบรนด์ และการผูกขาดธุรกิจประจุไฟฟ้า
ที่มา : www.thansettakij.com วันที่ 4 พฤษภาคม 2563