เทคโนโลยีและช่องทางออนไลน์จะถูกนำมาใช้มากขึ้น ในวงการยานยนต์ตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในด้านการตลาด
หรือประชาสัมพันธ์กันบ้างแล้ว ด้านการตลาดอาจไม่มากนัก แต่การประชาสัมพันธ์มีมากกว่าเพราะทำได้ง่ายกว่า การตลาดออนไลน์ ก่อนเกิดการระบาดที่ใช้กันเช่นการเปิดรับจองรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่เป็นเหมือนการทดลองมากกว่า เพราะจำกัดอยู่กับรถไม่กี่รุ่นและรุ่นละไม่กี่คัน
แต่เมื่อโควิด-19 เข้ามา หลายบริษัทจึงเดินหน้าเรื่องพวกนี้อย่างจริงจัง ทั้งจากการเร่งแผนงานเดิมและการบีบบังคับโดยการเพิ่มระยะห่างทางสังคม วันนี้มีรถหลายๆ ยี่ห้อหลายๆ รุ่น ทำตลาดออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการให้ข้อมูลข่าวสาร การจอง การชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น แม้แต่การส่งมอบรถก็ติดต่อกันผ่านทางออนไลน์และยังขยายไปสู่ส่วนงานอื่นๆ เช่น การให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ ที่นัดหมายออนไลน์ รับรถส่งรถถึงบ้าน เจ้าของไม่ต้องเดินทางมาโชว์รูมหรือศูนย์บริการแต่อย่างใด แต่ทั้งหมดนี้เป็นต้นทุนที่เพิ่มของผู้ประกอบการ ซึ่งต้องดูกัน ว่าหลังจากพ้นวิกฤติไปแล้ว แนวทางเหล่านี้จะทำกันอย่างต่อเนื่องหรือไม่ คงไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางธุรกิจรถยนต์มากนัก นอกจาก ฉุดตลาดให้ติดลบอย่างน่าตกใจในช่วงเวลานี้
ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 16 เมษายน 2563
ที่มารูป : www.autoliketv.com วันที่ 16 เมษายน 2563