อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2563 หนักหนาสาหัส
เริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ค่ายจีเอ็ม หรือ เชฟโรเลตประกาศยุติการทำตลาดและขายโรงงานในประเทศไทยให้กับเกรทวอลล์ มอเตอร์ส จากประเทศจีน ต่อด้วยโลกก็ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่คลี่คลาย แถมผลกระทบต่างๆไม่ใช่แค่ในต่างประเทศ แต่ประเทศไทยก็โดนหางเลขเข้าไปเต็มๆ งานนี้เลยต้องมีการทบทวน สรุปตัวเลขประมาณการผลิตกันใหม่
-ปรับเป้ายอดผลิตใหม่
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเคยตั้งเป้าหมายผลิต 2 ล้านคันในปีนี้ แบ่งเป็นส่งออก 1 ล้านคัน และขายในประเทศ 1 ล้านคัน แต่พอมาเจอโควิด -19 เข้าไปตัวเลขที่ต้องปรับประมาณการในครั้งนี้ ก็ลดลงเหลือ 9.5 แสนคันสำหรับตลาดส่งออก (ปรับลง 5 หมื่นคัน) เช่นเดียวกับขายในประเทศก็ลดลงมาเหลือ 9.5 แสนคัน (ปรับลด 5 หมื่นคัน)
-ยอดขาย Q1 ลดหนัก มีนาวูบ 50%
การปรับตัวเลขยอดผลิตดังกล่าว สอดคล้องกับภาพรวมตลาดในประเทศที่หดตัวลง โดยตัวเลขการขาย 3 เดือนแรกของปี 2563 ทำได้ทั้งสิ้น 200,959 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขายได้ 263,549 คัน เฉพาะมีนาคมเดือนเดียวลดลงกว่า 58.4 % หรือทำยอดขายได้ 52,293 คัน
ที่มา : www.thansettakij.com วันที่ 13 เมษายน 2563