ค่ายรถยนต์ยํ้าแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต้องให้ยาตรงกับโรค ยอมรับอยากได้มาตรการ “รถเก่าแลกรถใหม่” หวังรัฐบาลสนับสนุนสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม “โตโยต้า” เผยรถดีเซลเก่า 4 ล้านคันวิ่งเกลื่อน เปิดแคมเปญตรวจสภาพฟรี ลดค่าอะไหล่ หนุนใช้นํ้ามันดีเซล บี 20
ทั้งนี้ กลุ่มอุตฯยานยนต์เคยเสนอให้กรมสรรพสามิต จัดตั้งกองทุนจัดเก็บค่าธรรมเนียมกับรถยนต์เก่าที่ยังใช้งานอยู่ ภายใต้เงื่อนไขว่า หากผู้ใช้รถซื้อรถยนต์ใหม่โดยนำคันเก่าเข้าสู่กระบวน การกำจัดซากที่ได้มาตรฐาน จะได้รับเงินที่จ่ายเข้ากองทุนคืนพร้อมดอกเบี้ย หรือได้เครดิตจากกรมสรรพสามิต ซึ่งอาจจะเป็นการลดภาษีสรรพสามิตในการซื้อรถคันใหม่
การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลควรให้ยาที่ตรงกับโรค จากข้อมูลของโตโยต้าพบว่า PM 2.5 เกิดมาจาก 3 สาเหตุคือ 1. ภาคขนส่ง โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และภาคอุตสาหกรรม (โรงงานการผลิต) 2.การเผาในที่โล่ง และ 3.สภาพอากาศปิด ลมสงบ เหมือนเมืองถูกครอบด้วยฝาชี ดังนั้นการแก้ปัญหาในข้อ 1. พบว่าปัจจุบันมีรถยนต์ดีเซล 11 ล้านคันทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ 4 ล้านคันเป็นรถที่เก่ามากๆ หรือมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 1, 2 ส่วนที่เหลืออีก 7 ล้านคัน เป็นรถยนต์ใหม่กว่าหรือผ่านยูโร 3, 4
ที่มา: https://www.thansettakij.com ฉบับวันที่ 28 ม.ค. 2563