ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประกาศให้สิทธิพิเศษบริษัทรถยนต์ที่มีแผนลงทุนผลิต "อีวี" ในเมืองไทยโดยอนุญาตให้นำเข้ามาทำตลาดก่อนได้ "จำนวนหนึ่ง" แบบไม่เสียภาษีนำเข้า
ปัจจุบันรถยนต์ทั่วไปและอีวีจากยุโรปจะต้องเสียภาษีนำเข้า 80% (ไม่รวมภาษีตัวอื่นๆ เช่น ภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่วนอีวีจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เสียภาษีนำเข้า 20% และ 40% ตามลำดับ
อย่างไรก็ตามคำว่า "จำนวนหนึ่ง" ของบีโอไอกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ไม่ตรงกันโดยถกประเด็นนี้กันมาข้ามปีหลังจากค่ายรถหรูยื่นแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนให้บีโอไอพิจารณาทั้งปลั๊กอินไฮบริดและอีวี
ตามแผนเดิมเมอร์เซเดสเบนซ์เตรียมนำเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่น "อีคิวซี" จากเยอรมนีเข้ามาทำตลาดในไทยปลายปีนี้แต่กลายเป็นว่าเงื่อนไขของรถล็อตพิเศษที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ากลับไม่ได้จำนวนตามที่คาดหวังทำให้ต้องเลื่อนแผนทำตลาดออกไปอย่างไม่มีกำหนด
ด้านวอลโว่ค่ายรถหรูจากสวีเดนที่บริษัทแม่คือ "จีลี่" ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนล่าสุดผู้บริหารของวอลโว่คาร์ (ประเทศไทย) ยืนยันว่าภายใน 2-3 ปีนี้เตรียมนำเข้าอีวีมาทำตลาดในไทยแต่ยังไม่ระบุว่ามาจากจีนหรือมาเลเซียซึ่งไม่เสียภาษีนำเข้าจากทั้ง 2 แหล่ง
ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562