วอลโว่ คาร์ ประกาศทำตลาด "อีวี" ในไทยตามค่ายรถหรูอื่นๆ ด้วยการสั่งจากโรงงานจีนหรือมาเลเซีย รับภาษีนำเข้า 0% ด้านเจ้าตลาด "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ยัน FTA จีน-อาเซียน ไม่กระทบแผนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ส่วนนายกสมาคมอีวีชี้ นำเข้าจีนช่วยบูมตลาด และเปิดโอกาสไทยเป็นฐานส่งออกในยุคสงครามการค้าโหด รถหรูสัญชาติสวีเดน "วอลโว่" หลังได้เจ้าของใหม่ "จีลี่" ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์จากจีน สถานการณ์ธุรกิจกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ทั้งยอดขายและผลกำไรกลับมาเป็นบวกในช่วง 4-5 ปีหลัง
ส่วนเมืองไทย "วอลโว่ คาร์" เปิดเผยชัดเจนว่า จะทำตลาด "อีวี" แน่นอน เพียงแต่ยังไม่ใช่ช่วง 1-2 ปีนี้ ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะนำเข้ามาจากประเทศจีนหรือมาเลเซีย ที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าภายใต้กรอบของเขตการค้าเสรี จีน-อาเซียน และอาฟต้า ตามลำดับ
ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 30 สิงหาคม 2562