นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่าค่ายรถยนต์มีการปรับตัวเตรียมความพร้อมปรับปรุงเครื่องยนต์รองรับการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 (EURO 5) ขณะนี้ขึ้นอยู่กับว่าภาครัฐจะสามารถกำหนดให้โรงกลั่นผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ได้หรือไม่ หรือสามารถดำเนินการได้ปีไหน ซึ่งภาคเอกชนก็พร้อมดำเนินการผลิตตามแผนให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล
ผู้บริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิก จำกัด(มหาชน) และบริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม โดยโตโยต้าแสดงความกังวลต่อมาตรฐานการบังคับใช้น้ำมันมาตรฐานน้ำมันยูโร 5และ 6 ของไทยที่จะเริ่มบังคับใช้ปี 2564 โดยต้องการให้ไทยดำเนินการอย่างจริงจัง และสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นของมาตรฐานดังกล่าว เพื่อป้องกันความได้เปรียบเสียเปรียบทางธุรกิจ เพราะต้นทุนในการปรับเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 100,000 บาทต่อคัน
ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 6 กันยายน 2562