นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) กำลังขยายการจัดซื้อชิ้นส่วนซัพพลายเออร์จีนในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของโตโยต้าในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมองหาชิ้นส่วน
ที่มีต้นทุนต่ำกว่าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีกำหนดเปิดตัวในปี 2028 ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้ได้เริ่มการจัดซื้อชิ้นส่วนที่ผลิตโดยบริษัทจีนในไทยอย่างเต็มรูปแบบ โดยซัมมิท กรุ๊ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของไทย กับอู่หู เยว่เฟย (Wuhu Yuefei Sound-absorbing New Materials) ซึ่งผลิตวัสดุดูดซับเสียง สัญชาติจีน ทั้งสองบริษัทได้ร่วมทุนกันในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และวางแผนที่จะสร้างโรงงานในไทยเพื่อผลิตชิ้นส่วนให้กับโตโยต้า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นดึงผู้ผลิตชิ้นส่วนจีนเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โตโยต้าครองตลาดไทยมาอย่างยาวนาน คิดเป็นประมาณ 90% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ ตามสถิติในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมในปี 2025 รถยนต์ญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งตลาดถึง 71% ขณะที่คู่แข่งจากจีนเข้ามาครองส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 16% ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่กระตุ้นให้บริษัทญี่ปุ่นทบทวนห่วงโซ่อุปทานใหม่เพื่อการแข่งขันได้ดีขึ้น ซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับกลยุทธ์ในภูมิภาคนี้
ที่มา: https://www.prachachat.net/world-news/news-1858426 วันที่ 17 สิงหาคม 2568