สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Our Blog
Read the Latest News

แม้รถยนต์ Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) จะได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในฐานะทางเลือกที่ลงตัวระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในและระบบไฟฟ้า แต่ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Toyota และ Hyundai กลับเลือก

ไม่เพิ่มขนาดแบตเตอรี่มากเกินไป แม้กระแสของตลาดบางส่วนจะเริ่มพัฒนา PHEV ที่วิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลเกิน 100 กม. แต่ Toyota Europe กลับมองว่า “จุดสมดุล” ของ PHEV อยู่ที่ราว 100 กม. เท่านั้น ด้วยการเปลี่ยนเกณฑ์การวัด CO₂ ของ EU ตั้งแต่ต้นปี 2025 ที่เอื้อประโยชน์ต่อ PHEV ที่มีระยะทางไฟฟ้ายาวขึ้น แต่การใส่แบตฯ ใหญ่ขึ้นในรถที่ไม่ใช่ EV เต็มตัว คือการเพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น แม้การยืดระยะทางไฟฟ้าของ PHEV จะช่วยลดค่าเฉลี่ย CO₂ ได้ แต่กฎหมายใน EU จะเปลี่ยนอีกในปี 2028 ซึ่งอาจทำให้ PHEV เสื่อมความน่าสนใจลง ดังนั้น การวาง PHEV เป็นแค่ “สะพาน” ไปสู่ EV ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง และพยายามควบคุมต้นทุนไม่ให้กระทบราคาขาย ขณะเดียวกันก็เตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของยุโรปในอนาคตอันใกล้ 

ที่มา: https://www.autodeft.com/deftreport/phev-stepping-stone-to-evs วันที่ 21 กรกฎาคม 2568

 

Do You Have a Tip or an Idea for a Story? Tell Us About It.

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th