เว็บไซต์นิกเกอิรายงานว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะมีการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนอย่างมหาศาลที่ระดับ 100% ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ยังมีรถอีวีบางรุ่นของจีนที่ยังคงขายในราคา “ถูกกว่า” รถอีวีที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
แม้ว่ารัฐบาลของไบเดนจะพยายามเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่จีนยังคงนำหน้าอย่างกว้างขวางทั้งในด้านการผลิตและการนำมาใช้ ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นมากกว่า 10% ของยอดขายรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคม แต่ในจีนสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 50% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ประมาณ 20% ตามข้อมูลจากบริษัทวิจัยการตลาด MarkLinesเมื่อเทียบระหว่างจีนกับสหรัฐ สหรัฐขาดทั้งโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งราคารถก็จับต้องยาก ขณะที่บริษัทรถยนต์อีวีรายใหญ่ของจีนอย่าง BYD ใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศที่กว้างขวาง ช่วยให้พวกเขาแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง และเสนอรถอีวีในราคาต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์ได้นอกจากนี้ ในสหรัฐ แม้แต่ Tesla ซึ่งเป็นผู้นำตลาดก็ยังไม่สามารถนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ได้ และยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าของอเมริกาที่มีราคาถูกเทียบเท่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน
ที่มา: https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Electric-vehicles/Chinese-EVs-still-cheaper-than-Teslas-in-U.S.-after-tariff-hike 9 ตุลาคม 2567