สำนักข่าวนิกเคอิเอเชีย รายงานว่า “ฮอนด้า มอเตอร์” กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในตลาดจีน โดยมีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในบริษัทร่วมทุนกับ “ตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป” (Dongfeng Motor) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแห่งที่ 2
ของฮอนด้าในจีนที่ต้องตัดสินใจลดขนาดองค์กร การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่หันไปให้ความสนใจกับ “รถยนต์ไฟฟ้า” มากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินของฮอนด้าที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม แผนการลดจำนวนพนักงานของ Dongfeng Honda ไม่ได้รวมอยู่ในแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท ซึ่งบ่งชี้ว่าแผนการลดจำนวนพนักงานของ Honda ในประเทศจีนอาจมีมากขึ้น แม้ตลาดรถยนต์จีนจะหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานใหม่มากขึ้น แต่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมีรถตอบโจทย์ตลาดน้อยกว่าแบรนด์อื่นๆ ทำให้ยอดขายโดยรวมของค่ายญี่ปุ่นซบเซา ซึ่งยอดขายของฮอนด้าในจีนเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาลดลงถึง 44% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งนับว่ายอดขายลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7
ที่มา: https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Honda-scales-back-factory-workforce-at-2nd-China-joint-venture วันที่ 1 ตุลาคม 2567