ตลาดรถยนต์ปิดไตรมาสแรกด้วยยอดขายกว่า 1.6 แสนคัน ลดลง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีทีแล้ว โดยบรรดาค่ายรถญี่ปุ่นตัวเลขติดลบถ้วนหน้า 20-40% ซึ่งค่ายรถญี่ปุ่นจะต้องปรับตัว เพื่อสู้กับการมาถึงของ EV จีน
แล้วปีนี้ยังเจอปัจจัยลบจากสภาพเศรษฐกิจ คือ หนี้ภาคครัวเรือนสูง ซึ่งกระทบโดยตรงกับยอดขายโดยเฉพาะกลุ่มปิกอัพ 1 ตัน ที่ยอดขายตกไปกว่า 40% อย่างไรก็ตาม ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่อาจจะไม่ได้ใช้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรายเดิมๆ ในไทย และเน้นการนำเข้าชิ้นส่วนหลักๆ มาจากประเทศบ้านเกิด อันจะส่งผลกระทบต่อระบบซัพพลายเชน และไม่ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน ประเด็นนี้ บีโอไอ (BOI) เปิดเผยว่า บีโอไอ มีนโยบายสนับสนุนให้ค่ายรถยนต์ EV ต่างๆ จัดหาชิ้นส่วนจากในประเทศให้มากที่สุด ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของค่ายรถยนต์เองแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศอีกด้วย
ที่มา : https://www.thansettakij.com/motor/ev/593801 วันที่ 13 พฤษภาคม 2567