จากการประกาศของสคบ.ในการคุมสัญญาเช่าซื้อรถ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่ให้เกิน 23% (เริ่มวันที่ 9 มกราคม 2566) ส่งผลให้ไฟแนนซ์ต่างคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อตรวจสอบเครดิตบูโร เครดิตสกอร์ คาดว่า สัดส่วนของหนี้เสีย (NPL) จะอยู่ที่ประมาณ 5-7 %
และแนวโน้มในปี 2567 คาดว่าจะลดลงหรือใกล้เคียงกับปี 2566 แหล่งข่าวจากสมาคมธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2567 คาดว่าจะทรงตัว ทั้งนี้ต้องดูปัจจัยทางด้านภาพรวมเศรษฐกิจตัวเลข GDP ยกตัวอย่างหาก ภาคการเกษตรเติบโต จักรยานยนต์ก็จะโตด้วย แต่หากกลุ่มที่เติบโตเป็นท่องเที่ยว หรือ การส่งออก ก็ไม่ส่งผลกับตลาดรถจักรยานยนต์เท่าไรนัก ส่วนทางด้านสินเชื่อรถจักรยานยนต์ คาดว่าจะทรงตัว โดยประเมินว่าการปล่อยสินเชื่อรถใหม่จะอยู่ใกล้เคียงกับปี 2566 ที่ 8 หมื่นล้านบาท โดยที่น่าสังเกตจากยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2566 ที่เติบโต สวนทางกับสภาพความเป็นจริง ซึ่งสมาคมฯ กังวลใจเกี่ยวกับแก๊งฉ้อโกง อย่างการรับจ้างออกรถจักรยานยนต์หลังจากนั้นก็ส่งไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน หรืออีกกลุ่มหนึ่งก็คือไม่จ่าย ไม่ผ่อนชำระและปล่อยให้รถถูกยึด
ที่มา : https://www.thansettakij.com/motor/motor/585193 วันที่ 28 มกราคม 2567