การทดสอบแบตเตอรี่บนรถไฟฟ้าแบบ Solid-State ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างค่ายรถยนต์ Volkswagen กับผู้ผลิตแบตเตอรี่ QuantumScape มีการใช้ไฟฟ้าแล้วชาร์จใหม่รวมกว่า 1,000 Cycles
ถ้าเปรียบเทียบการใช้งานบนรถไฟฟ้า จะได้ระยะทางการวิ่งอยู่ที่ราว 482,803 กิโลเมตร แต่เมื่อตรวจสอบความจุคงเหลือ กลับพบว่า ความจุที่แบตเตอรี่ Solid-State ที่นำมาทดสอบนั้น ยังคงมีความจุไฟฟ้าได้ 95% นั่นหมายความว่ามีความเสื่อมลงแค่เพียง 5% เท่านั้น ซึ่งเกินกว่าที่ทางผู้ผลิตตั้งเป้าหมายเอาไว้อย่างมาก เพราะจากที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ คือเมื่อชาร์จประมาณ 800 Cycles ขึ้นไป จะให้ความจุคงเหลืออยู่ที่เกินกว่า 80% ซึ่งทาง QuantumScape ผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบ Solid-State แจ้งว่านี่คือข้อพิสูจน์ที่ดีมาก ว่าแบตเตอรี่แบบใหม่จะช่วยให้รถไฟฟ้านั้นวิ่งได้ระยะทางมากขึ้นภายใต้ขนาดมิติของแบตเตอรี่ที่เท่าเดิม, ชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าไปได้เร็วขึ้น และมีอายุในการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบบปัจจุบัน โดยวางแผนว่าจะผลิตตัวที่เป็นชุดใช้งานจริงได้ภายในปีค.ศ. 2025 และแน่นอนว่ารถไฟฟ้ายี่ห้อแรกที่จะได้เอาไปใช้จะต้องเป็น Volkswagen ที่เป็นนายทุนใหญ่ในการวิจัยและพัฒนาครั้งนี้
ที่มา : https://www.autodeft.com/deftreport/Volkswagen-tests-QuantumScape-solid-state-batteries วันที่ 24 มกราคม 2567