ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันอย่าง Volkswagen Group ประกาศว่า Volkswagen (China) Technology Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในจีนและเป็นกลุ่มและศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่นอกสำนักงานใหญ่ในเยอรมนี
จะเปิดตัวแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดระดับเริ่มต้นใน 3 ปีและพัฒนาโมเดลไฟฟ้าบริสุทธิ์ที่ออกแบบมาสำหรับลูกค้าชาวจีน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรปที่จะบูรณาการเข้ากับตลาดจีนมากขึ้น และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างจีนและสหภาพยุโรปซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นแตะ 847.3 พันล้านดอลลาร์ โดยในปี ค.ศ. 2024 ที่จะถึงนี้บริษัทจะมุ่งเน้นการผลิตยานพาหนะเชื่อมต่ออัจฉริยะ และลดระยะเวลาในการผลิตลงให้ได้ร้อยละ 30 ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็วในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Brandstatter กล่าว นอกจากนี้ การสำรวจที่จัดทำโดยหอการค้าเยอรมันในประเทศจีน พบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทเยอรมันจำนวน 288 แห่ง วางแผนจะเพิ่มการลงทุนในจีนในอีกสองปีข้างหน้า นอกจากนี้เมื่อปลายเดือนกันยายน ผู้ผลิตเครื่องบินในยุโรป อย่าง Airbus ก็ได้เริ่มดำเนินการในการผลิตขั้นสุดท้ายแห่งที่ 2 ในเมืองเทียนจิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจในตลาดจีนอีกด้วย จากการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของ European Business in China Business Confidence Survey ปี 2023 พบว่า มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรที่ได้รับการสำรวจวางแผนที่จะใช้จีนเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุน โดยร้อยละ 59 ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ปัจจุบันจีนเป็นหนึ่งในสามจุดหมายปลายทางการลงทุนหลัก
ที่มา: https://www.chinadaily.com.cn/a/202312/13/WS6579419aa31040ac301a7908.html วันที่ 4 มกราคม 2567