สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Our Blog
Read the Latest News

โดยในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แหล่งข่าวสำนักวอชิงตันได้เปิดเผยว่าในวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 สหรัฐฯ และอินโดนีเซียจะหารือการเป็นหุ้นส่วนด้านแหล่งแร่เพื่อกระตุ้นการขายของรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ใช้แบตเตอรี่นิกเกิล

ซึ่งการหารือครั้งนี้เป็นการเยือนของประธานาธิบดี Joko Widodo ที่ทำเนียบขาวประเทศสหรัฐฯ โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และมาตรการต่างๆ ของประเทศอินโดนีเซีย และจะได้มีการวางแผนปรึกษากับทีมกฎหมายและกลุ่มแรงงานของประเทศสหรัฐฯ ก่อนจะมีการประกาศเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความร่วมมือด้านแร่นี้ ซึ่ง แหล่งข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายของฝ่ายบริหาร ไบเดน รวมถึง Katherine Tai ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ มุ่งเน้นไปที่การหารือด้านสิ่งแวดล้อมในการผลิตแร่นิกเกิลที่จะต้องส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ในฐานะที่มีแหล่งแร่ธาตุนิกเกิลสำรองมากที่สุดในโลก ได้ขอหารือกับประเทศสหรัฐฯ เรื่องข้อตกลงเพื่อการส่งออกซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (IRA) ของสหรัฐฯ โดยทางด้านข้อกำหนดด้านกฎหมายของประเทศสหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อเดือนมีนาคม ที่กำหนดว่า ผู้ที่ผลิตธาตุสำคัญในแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้านั้น จะต้องอยู่ในอเมริกาเหนือ หรือ เป็นหุ้นส่วนการค้าเสรีที่จะได้รับการยกเว้นเครดิตภาษีในประเทศสหรัฐฯ แต่อินโดนีเซียนั้นไม่ได้จัดอยู่ในประเภทดังกล่าว ซึ่งฝ่ายบริหารของ ไบเดน กำลังหารือถึงความเป็นไปได้ในการได้รับเครดิตภาษีของประเทศอินโดนีเซียซึ่งมีการผลิตแร่ในประเทศแต่นำไปแปรรูปที่ประเทศจีน นอกจากนี้เหมืองนิกเกิลแห่งเดียวของสหรัฐฯ นั้นกำลังจะปิดตัวลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงท่ามกลางการตั้งเป้าหมายของสหรัฐฯ ที่จะเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่การเจรจาดังกล่าวนี้ต้องเผชิญกับการต่อต้านจากแรงงานเหมืองในสหรัฐฯ จำนวนมากที่กดดันฝ่ายบริหารของ ไบเดน ว่าควรให้ความสำคัญกับการอนุมัติโครงการในประเทศมากกว่าการแสวงหาอุปทานจากต่างประเทศ 

ที่มา: https://www.reuters.com/markets/commodities/us-indonesia-discuss-potential-deal-ev-minerals-sources-2023-11-12/ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566

 

Do You Have a Tip or an Idea for a Story? Tell Us About It.

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th