ข้อเสนอการเพิ่มมาตรฐานอัตราสิ้นเปลืองของรถในสหรัฐฯ หรือ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ครั้งใหม่มีความเข้มงวดกว่าเดิม ทำให้ค่ายรถส่วนใหญ่ต่างคัดค้านมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านของอัตราที่เพิ่มขึ้นต่อปี ไปจนถึง
วิธีการวัดผลว่ามีความเท่าเทียมกันหรือไม่ ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมเกือบทุกรายไม่เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้น แต่ Tesla คิดว่ามาตรฐานใหม่นี้ยังเข้มงวดไม่มากพอ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งสหรัฐฯ (NHTSA) เป็นผู้เสนอให้มีการเพิ่มมาตรฐานในข้อกำหนดของ CAFE ให้รถมีความประหยัดขึ้น 2% สำหรับรถยนต์นั่ง และ 4% สำหรับ SUV ทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2027 ไปจนถึง 2032 แต่ Tesla อยากให้มาตรการเข้มงวดกว่านี้ โดยได้เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้มาตรฐานการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยขอให้ยกระดับมาตรฐานประจำปีของรถยนต์เป็น 6% และรถบรรทุกเป็น 8 มาตรฐานการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถน้ำมันกับรถ EV ยังดีไม่พอ ซึ่งTesla สร้างรายได้จากการขายการชดเชยคาร์บอนจำนวนมากแก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถทำตามมาตรฐานของ CAFE ได้
ที่มา : https://www.autofun.co.th/news/tesla-wants-stricter-fuel-economy-rules-75096 วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566