มหกรรมยานยนต์ที่โตเกียวกลับมาอีกครั้งในรอบ 4 ปี และได้ปรับรูปแบบของงานใหม่ให้เข้ากับยุครถยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle era) โดยจากภาพรวมของตลาดยานยนต์ญี่ปุ่น โดยในงาน “Japan Mobility Show” ซึ่งเปิดงานไปในวันที่ 26 ตุลาคมนี้
ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในญี่ปุ่น โดย ‘โตโยต้า’ ผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดของโลก ในปีนี้ได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแผนการพัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูงในเชิงพาณิชย์ (Commercialize advanced batteries) และการนำเทคโนโลยีหล่อขึ้นรูป (Adopt die-casting technology) ที่พัฒนาโดย ‘เทสลา’ มาใช้ นอกจากนี้ ‘โตโยต้า’ จะจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่หลากหลายรุ่นในงาน อาทิ รถอเนกประสงค์ รถกระบะขนาดกลาง และรถสปอร์ต ขณะที่นิสสันวางแผนที่จะจัดแสดงรถยนต์รุ่น ‘Ariya’, ‘Leaf’ และ ‘Sakura’ ซึ่งเป็นยานยนต์ไฟฟ้า BEV รวมถึงการนำเสนอแนวคิดในการพัฒนายานนยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่รูปแบบแบบใหม่ๆ เช่น Luxury minivan ภายในงานอีกด้วย
ที่มา: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/japan-auto-show-returns-industry-faces-ev-turning-point-2023-10-23/ วันที่ 29 ตุลาคม 2566