สำนักข่าวดิอีโคโนมิสต์ เปิดเผยว่า เมื่อก่อนเยอรมนีและญี่ปุ่น ต่างแย่งชิงตำแหน่งผู้นำด้านการส่งออกรถยนต์ของโลก แต่ยุคการครอบครองตลาดทั้งสองแบรนด์กำลังถึงจุดจบ
เมื่อจีน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังแย่งชิงตำแหน่งด้านการส่งออกอีกราย จนในปี 2564 จีนส่งออกรถยนต์ได้ 1.6 ล้านคัน และในปี 2565 ยอดส่งออกทะลุ 2.7 ล้านคัน และคาดว่ายอดขายรถยนต์จีนในต่างประเทศจะเติบโตขึ้นอีกในปี 2566 ข้อมูลจากศุลกากร แสดงให้เห็นว่า จีนส่งออกรถยนต์ได้มากกว่า 2 ล้านคันในช่วง 6 เดือนแรกของปี หรือเท่ากับส่งออกมากกว่า 10,000 คันต่อวัน ลูกค้าชาติตะวันตกเริ่มซื้อรถยนต์ที่ผลิตในจีนเป็นครั้งแรก และในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 จีนส่งออกรถยนต์ไปยังออสเตรเลียได้มากกว่า 100,000 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าครั้งแรก เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ขณะที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ในสเปนเพิ่มขึ้น 17 เท่า สู่ระดับ 70,000 คัน แต่ยอดส่งออกรถยนต์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ตะวันตก และ 1 ใน 10 ของยอดส่งออกเป็นของแบรนด์เทสลา
ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/world/1083447 วันที่ 17 สิงหาคม 2566