ภาพสะท้อนที่ช่วยย้ำการรุกไล่ของรถจีน เด่นชัดขึ้นหลังจากที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาเปิดเผยว่า กำลังมีค่ายรถจีนอีกหลายรายพิจารณาเลือกประเทศไทยตั้งโรงงานผลิตรถ EV และที่ดูจะเป็นรูปเป็นร่าง ได้แก่
ค่าย GAC AION หรือกวางโจว ออโต หนึ่งในหลาย ๆ รายที่เตรียมลงทุนในไทยอีกกว่า 6,400 ล้าน สะท้อนให้เห็นว่า จากนี้ไปรถแบรนด์จีน พร้อมกรีธาทัพเข้ามาในตลาดไทยเพิ่มขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ blue ocean ด้วยการสร้างดีมานด์ใหม่ ๆ มาใช้แข่งขันกับเจ้าตลาดกลุ่มรถยนต์ ICE จากค่ายญี่ปุ่น วันนี้พฤติกรรมลูกค้าเริ่มเปลี่ยนจาก ICE มาสู่ EV ภาพสะท้อนที่มีนัยสำคัญ ถอดรหัสจากตัวเลขยอดขายรถยนต์ในอีเวนต์ใหญ่มอเตอร์โชว์ 2023 มียอดจองอีวีทั้งสิ้น 9,234 คัน หรือคิดเป็น 20% จากยอดรวม 45,983 คัน และยอดจองรถ top 5 ปรากฏว่าแบรนด์จีน 2 ยี่ห้อ ทั้ง MG และ BYD ปาดหน้าแซงค่ายรถญี่ปุ่นขึ้นมาได้สบาย ๆ ส่วนค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมียอดขายติด top 10 อีกด้วย
ที่มา : https://www.prachachat.net/columns/news-1257453 วันที่ 11 เมษายน 2566